เกมส์ฝึกความคิดสร้างสรรค์

ทุกท่านสามารถเขียนเรื่องราวอะไรก็ได้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์<br>
ท่านสามารถเขียนเรื่องราววิธีคิดเลขเร็ว หรือเทคนิคการเรียนของท่านในห้องก็ได้

Moderator: koalar, Super_R, ศรีธนนชัย

เกมส์ฝึกความคิดสร้างสรรค์

โพสต์โดย Phys » พฤหัสฯ. พ.ค. 31, 2007 8:06 am

บทความจาก http://www.ffc.or.th
------------------------------
ท่านผู้อ่านทุกท่านครับ ผมมีเกมส์สนุก ๆ มาให้เล่นกันครับ หากท่านอยากทดสอบความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ของท่าน ก็เชิญทดลองทำดูนะครับ
อย่าเพิ่งเปิดดูเฉลยนะครับ (เล่นสนุก ๆ นะครับ อย่าซีเรียสครับ เกมส์นี้เป็นเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ ไม่มีผิดมีถูกครับ อยู่ที่ว่าใครจะคิดได้มันส์กว่ากัน มากวิธีกว่ากัน)

แบบฝึกหัด
ขีดเส้นตรงไม่เกิน ๔ เส้น (ห้ามยกดินสอขึ้นนะครับ) ให้ลากผ่านจุดทั้ง ๙ จุด

รูปภาพ
แก้ไขล่าสุดโดย Phys เมื่อ พฤหัสฯ. พ.ค. 31, 2007 8:14 am, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
(...)
Phys
 
โพสต์: 712
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ก.ค. 05, 2004 5:12 pm
ที่อยู่: Thailand

โพสต์โดย Phys » พฤหัสฯ. พ.ค. 31, 2007 8:12 am

http://www.ffc.or.th
---------------------------------
คำตอบก็คือ

รูปภาพ

หรือแบบนี้ก็ได้ครับ
รูปภาพ

หรือจะเป็นแบบนี้ก็ได้ครับ
รูปภาพ

หรือแบบนี้
รูปภาพ

หรือจะฝ่ากฎเกณฑ์ในเรื่องของพื้นที่จริงไปสู่พื้นที่ในจินตนาการเลยก็ได้ครับ หรือจะด้วยวิธีแบบพิศดารนี้ก็ได้ครับ
รูปภาพ

และอีกหลาย ๆ คำตอบตามแต่ท่านจะคิดได้ครับ


ศาสตราจารย์ ดร. เจมส์ แอล อดัมส์ ผู้เขียนหนังสือเรื่อง “กับดักความคิด : Conceptual Blockbuting” กล่าวว่า ปัญหาข้อนี้จะแก้ได้ยากหากเราไม่ขยายกรอบในความคิดที่ล้อมจุดทั้ง ๙ นี้ให้กว้างออกไป
มีคนมากมายทีเดียวที่ชอบสร้างกรอบจำกัดขึ้นในใจโดยไม่รู้ตัว แม้ว่ามันจะไม่อยู่ในนิยามของปัญหาเลยก็ตาม

ประเด็นของเรื่องนี้ก็คือ เราสร้างกรอบจำกัดให้กับตัวเราเอง (รั้วรอบ ๆ จุดทั้ง ๙) และทันทีที่เราตระหนักว่ามีกรอบอยู่ เราก็จะพยายามหลบหนีและจะไม่ถูกมันจำกัดอีกต่อไป
แต่ปัญหาก็คือ ส่วนใหญ่แล้วเรารู้ตัวหรือไม่ว่าเรามี “กับดัก” หรือ “อุปสรรค” ความคิดอันนี้อยู่


ศจ.อดัมส์บอกว่า เช่นเดียวกับที่การแก้ไขปัญหานั้นอ่อนไหวต่อการแยกแยะปัญหาที่ถูกต้อง มันก็อ่อนไหวต่อการกำหนดขอบเขต (จำกัด) เช่นกัน การกำหนดกรอบปัญหามีผลอย่างมากต่อแนวทางแก้ปัญหา

โดยทั่วไปแล้ว ยิ่งปัญหาถูกระบุไว้กว้างมากเท่าไร ก็ยิ่งมีที่ว่างสำหรับการสร้างแนวคิดมากขึ้นเท่านั้น

ศจ. อดัมส์บอกว่า มนุษย์มีศักยภาพมากในการคิดสร้างสรรค์ ซึ่งมีประโยชน์ทั้งในการแก้ปัญหาและการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ แต่มนุษย์ก็มีเงื่อนไขบางอย่างที่มาสร้างขีดจำกัดให้ตัวเราเองโดยไม่รู้ตัว

ขีดจำกัดหรืออุปสรรค์อย่างหนึ่งก็คือ อุปสรรค์เรื่องการรับรู้ซึ่งทำให้นักแก้ปัญหามองตัวปัญหาหรือข้อมูลที่จำเป็นในการแก้ปัญหาได้ไม่ชัดเจน

ศจ. อดัมส์แนะให้ลองคิดเล่น ๆ ดูอย่างนี้นะครับ ลองคิดถึงเก้าอี้ดูนะครับ ถ้าคุณมีเก้าอี้เก่า ๆ อยู่เต็มบ้านล้นเกินความต้องการ และคุณก็ตัดสินใจว่าจะต้องทำอะไรสักอย่างกับมัน คุณจะทำอะไรกับมันได้บ้าง

ถ้าคุณคิดถึงเก้าอี้ไปตามความเคยชินแบบไม่รู้ตัวว่าเป็นแค่สิ่งที่ใช้นั่งหรือวางของ คุณก็จะหาประโยชน์จากมันได้เพียงแค่ขายเป็นของเก่า หรือบริจาคไป หรือมอบให้เพื่อนฝูงหรือคนรู้จักไปใช้ ซึ่งถ้ามันเก่ามากไปก็คงไม่มีใครอยากได้เช่นกัน

เคยลองคิดถึงคุณลักษณะอย่างอื่น ๆ ของเก้าอี้ดูบ้างไหมครับ เช่น ผ้า เครื่องบุ ขาไม้ ตะปูควง และอื่น ๆ ซึ่งอาจทำให้คุณคิดถึงประโยชน์ของมันได้มากมายกว่านี้ เช่น คุณอาจจะแยกมันออกเป็นชิ้น ๆ ขายเบาะหรือหนังให้คนที่ต้องการใช้มัน ขายตะปูควงให้ร้านขายวัสดุ ขายไม้ให้ช่างก่อสร้าง เป็นต้น

คุณอาจไม่เห็นกับการทำอย่างนี้ อาจเพราะคุณเสียดายไม่อยากฉีกกระชากเก้าอี้ของคุณ แม้มันจะเก่าจนก็อยากทิ้ง ๆ มันไป แต่คุณก็คงเห็นด้วยใช่ไหมครับว่า ถ้าเราทลายกรอบจำกัดออกไปได้ เราจะได้ทางเลือกใหม่ ๆ ขึ้นอีกมากเลย แล้วเราจะมาขังตัวเราไว้ทำไมกันล่ะครับ
(...)
Phys
 
โพสต์: 712
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ก.ค. 05, 2004 5:12 pm
ที่อยู่: Thailand

โพสต์โดย ranoni » จันทร์ มิ.ย. 25, 2007 10:16 pm

เจ๋งดีคับ
ranoni
 
โพสต์: 47
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ พ.ค. 19, 2007 8:43 pm


ย้อนกลับไปยัง บทความ-คณิตศาสตร์

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน

cron